Giảm 50% lệ phí trước bạ ôtô, người dân tiết kiệm hàng chục triệu đồng

Giảm 50% lệ phí trước bạ ôtô, người dân tiết kiệm hàng chục triệu đồng

Ngày đăng: 27/11/2021 07:26 AM

Giảm 50% lệ phí trước bạ ôtô, người dân tiết kiệm hàng chục triệu đồng

(NLĐO)- Theo Nghị định của Chính phủ vừa ban hành, đây là lần thứ 2 giảm lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước kể từ năm 2020.

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 103 quy định mức thu lệ phí trước bạ với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước.

 

Theo Nghị định này, Chính phủ đồng ý giảm 50% lệ phí trước bạ cho ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước, áp dụng từ 1-12-2021 đến 31-5-2022.

 

Hiện nay, ôtô 9 chỗ ngồi trở xuống có mức lệ phí trước bạ là 10% giá bán xe, riêng Hà Nội là 12%. Do đó, chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ sẽ giúp người dân giảm hàng chục triệu đồng tùy vào từng loại xe.

 

Giảm 50% lệ phí trước bạ ôtô, người dân tiết kiệm hàng chục triệu đồng

Chính thức giảm 50% lệ phí trước bạ cho ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước

 

Việc giảm 50% lệ phí trước bạ được ban hành trên cơ sở đề xuất của Bộ Tài chính. Theo Bộ Tài chính, việc tiếp tục giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ có những tác động tích cực như kích cầu tiêu dùng, khuyến khích người dân mua sắm, sở hữu tài sản; tác động thúc đẩy doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước nối lại chuỗi cung ứng, tăng cường mở rộng đầu tư sản xuất, lắp ráp ôtô tại Việt Nam

 

Cơ quan này cũng nêu rõ, việc giảm lệ phí trước bạ có thể giúp tăng tổng thu ngân sách. Cụ thể, dù việc giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ sẽ làm giảm số thu lệ phí trước theo chính sách, nhưng do số lượng ôtô tiêu thụ tăng lên nên tổng số thu ngân sách vẫn tăng lên. Đơn cử, 6 tháng cuối năm 2020, số thu lệ phí trước bạ giảm theo chính sách là 7.314 tỉ đồng nhưng tổng số thu ngân sách Nhà nước tăng 14.100 tỉ đồng.

 

 

Tuy nhiên, Bộ Tài chính cũng cho rằng, việc áp dụng chính sách này có khả năng chưa tuân thủ hoàn toàn quy định tại Hiệp định GATT của WTO, và Việt Nam sẽ tiếp tục nhận được yêu cầu giải thích từ một số quốc gia không có hoạt động sản xuất, lắp ráp trong nước tại Việt Nam (như ý kiến từ Đại sứ quán một số nước, Eurocharm và Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam trong năm 2020).

 

Có những lo ngại như vừa chỉ ra, nhưng Bộ Tài chính nhấn mạnh, biện pháp giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước chỉ kéo dài trong vòng 6 tháng. "Đây được xem là biện pháp hỗ trợ ngắn hạn nhằm tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho ngành sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước trước những tác động tiêu cực của dịch Covid-19"- Bộ Tài chính cho hay.

 

Ngoài ra, trước tác động tiêu cực của dịch Covid-19, WTO cũng khuyến khích các nước áp dụng các mức ưu đãi nhằm khuyến khích phục hồi kinh tế nội địa. Trên thực tế, tại Indonesia và Malaysia, để tháo gỡ khó khăn do tác động tiêu cực của đại dịch, chính phủ các nước đều áp dụng các chính sách ưu đãi về thuế để kích thích người tiêu dùng mua ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước, giúp duy trì và phục hồi thị trường ôtô.

 

Trước đó, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 70/2020/NĐ-CP quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước bằng 50% mức thu theo quy định, áp dụng từ ngày 29-6 đến hết ngày 31-12-2020. Đây được xem là giải pháp ngắn hạn để kích cầu tiêu dùng trong nước, hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất, kinh doanh.

Nguồn: nld.com.vn

} document.oncontextmenu = nocontext;